ธุรกิจในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้กับการตลาดที่ต้องพึ่งเทคโนโลยีเพราะทุกอย่างเชื่อมโยงด้วยระบบอินเตอร์เน็ตทั้งหมด การโฆษณา ขายของ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ การเลือกซื้อตัดสินใจซื้อ ตลอดจนการชำระเงินค่าสินค้าและบริการก็ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตทั้งหมด

แต่เมื่อกล่าวถึงนักบัญชีอาจมองดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องอันที่จริงแล้วมีส่วนไม่น้อยที่วิชาชีพบัญชีไปผูก หรือเชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ตโดยไม่รู้ตัวในหลายๆ สิ่ง ตัวอย่างที่เห็นชัดการใช้โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงข้อมูลผ่านการนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing การยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีทางอินเตอร์เน็ต อบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องก็ผ่าน e-Learning ได้ ทั้งยังระบบจัดการข้อมูลผู้ทำบัญชีระบบ e-Accountant ที่เก็บข้อมูลในการจัดทำบัญชีของผู้ทำบัญชีทั่วประเทศเพื่อสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ทำบัญชีทุกอย่าง 

หากพูดถึงความเชื่อมโยงกันกับ e-Commerce อาจส่งผลในทางวิชาชีพของผู้ทำบัญชีเองเพราะผู้ทำบัญชี 1 ท่านสามารถรับทำบัญชีได้ถึง 100 ราย การตลาดในยุคปัจจุบันจะทำให้ท่านถึง 100 รายได้ไม่ใช่แค่ฝันเพราะเทรนด์การเลือกซื้อสินค้าหรือบริการมันง่ายดายอยู่ที่ไหนที่ใดก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ ทีนี้มาทำความรู้จัก e-Commerce กับแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยบ้าง เพื่อผู้ทำบัญชีท่านใดสนใจ

e-Commerce ถือเป็นการขายสินค้าและบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิสก์ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตทำให้สามารถขยายตลาดได้กว้างทำได้ทุกที่ทุกเวลา หากเราคิดจะทำการตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต ขอเรียกสั้นๆ ว่าการตลาดออนไลน์ทำอย่างไรจะเป็นการทำที่ถูกต้องตามกฎหมายและน่าเชื่อถือ

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้

  1. ต้องไปจดทะเบียนพาณิชย์กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล, อบต., สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร) ณ ท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499 โดยขั้นตอนการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่ www.trustmarkthai.com

  2. ขอรับเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์ DBD Registered และเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ DBD verified ประกอบด้วย 3 ระดับ ได้แก่ Silver, Gold, และ Platinum โดย Platinum จะมีความน่าเชื่อถือที่สุดภายหลังจากการผ่านการตรวจสอบเว็ปไซต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ดังนี้

  1. สร้างและพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ e-Commerce โดยการจัดอบรมและพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจการผ่านหลักสูตรต่างๆโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

  2. ยกระดับมาตรฐานและความเชื่อมั่นธุรกิจกิจ e-Commerce โดยการออกเครื่องหมาย DBD Register และ DBD Verified

  3. เสริมโอกาสทางการตลาดและกระตุ้นการค้าออนไลน์ การจัดกิจกรรม ลดราคาสินค้า/บริการออนไลน์ ที่ www.thailandmegasale.com การจัดงาน Thailand e-Commerce Day การจัดการประกวด Best e-Commerce Award เป็นต้น (ที่มาเอกสารประชาสัมพันธ์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์) 

หากนักบัญชีท่านใดมองเห็นโอกาสที่โลกปัจจุบันกำลังเป็นไปในทิศทางของการตลาดผ่านช่องทาง e-Commerce ลงมือก่อนโอกาสสำเร็จมีสูงกว่าครับ ฝากไว้เป็นแง่คิด สวัสดีครับ



ข้อมูลจาก : วารสาร CPD & Account ฉบับเดือนตุลาคม 2559
คอลัมน์ MR.CPD:CPD NEWS: บัญชี


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ