สาระน่ารู้

สรรพากร จับมือ บสย. แนะผู้ประกอบการทำบัญชีเดียวช่วยลดต้นทุนกู้เงิน ลดความเสี่ยงโดนเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้จัดทำและใช้บัญชี และงบการเงินอย่างถูก...
อ่านต่อ>

ค่าน้ำมันรถยนต์ ทำอย่างไรให้ลงรายจ่ายได้ ไม่ถือเป็นเงินได้พนักงาน

บริษัทสามารถนำไปลงรายจ่ายได้1. ต้องเป็นค่าน้ำมันที่เกี่ยวข้องกับกิจการเท่านั้น ต้องมีระเบียบอนุญาตเบิกจ่ายค่าน้ำมัน พร้อมบันทึกการเดินทาง จากที่ไหนไปยังที่ไหน ระยะทาง ชื่อเจ้าของรถยนต์ หมายเลขทะเบียนรถยนต์ให้ชัดเจน  หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถือเป็นรายจ่ายส่วนตัว กิจการจะถือเป็นรา...
อ่านต่อ>

กระบวนการคุณภาพในการจัดทำบัญชี

กระบวนการคุณภาพในการจัดทำบัญชี ควรพิจารณาดังนี้1. ต้องสร้างความเข้าใจในลักษณะของธุรกิจจัดทำบัญชีได้อย่างถูกต้องหรือไม่ นักบัญชีต้องเข้าใจในลักษณะธุรกิจก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งสำคัญต้องหมั่นติดตามว่าธุรกิจขององค์กรที่เราเป็นผู้ทำบัญชีนั้น มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจอย่างไรบ้างหรือไม่ ซ...
อ่านต่อ>

ดอกเบี้ยออมทรัพย์กับภาษีและเรื่องที่นักบัญชีต้องใส่ใจ

อะไรนะ! ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ต้องเสียภาษีด้วยเหรอ? เชื่อว่าใครหลายคนคงต้องได้ยินแบบนี้เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ฉบับที่ 344 ได้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนเป็นต้นไป ในช่วงเวลาที่ท่านผู้อ่านที่กำลังอ่านบทคว...
อ่านต่อ>

เรื่องบัญชีที่ธุรกิจ Start up ต้องทราบ

เรื่องที่นักบัญชีควรทราบเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ Start Up ในประเด็น ต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้1. มาตรฐานการบัญชีและรายงานทางบัญชีที่ใช้สำหรับธุรกิจ Start Up ที่จัดตั้งกิจการในรูปแบบนิติบุคคล จะต้องมีหน้าที่จัดทำและนำเสนอรายงานทางบัญชีหรือรายงานทางการเงินตามกฎหมายตามมาตรฐานการบัญชี ...
อ่านต่อ>