เคยเป็นกันมั้ยคะ? ที่อยู่ดีๆ ก็รู้สึกเครียด หงุดหงิด อึดอัดไปหมด รู้สึกโมโหโกรธาโดยไม่ทราบสาเหตุ นั่งกัดเล็บจนเล็บแทบจะหลุดก็ยังไม่หายเครียด แท้จริงแล้ว มันอาจมีสาเหตุใกล้ตัวที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้นะคะ ดังเช่นเรื่องราวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้...

1. ความสกปรกรกรุงรัง
ใครจะไปคาดคิดว่าการที่คุณปล่อยให้บ้านของคุณสกปรกรกรุงรัง เต็มไปด้วยข้าวของระเกะระกะ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเครียดได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ขอบอกเลยค่ะว่ามันเกี่ยวพันกันมากๆ เลยทีเดียว โดยจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย-ลอสแอนเจลิส (UCLA) พบว่า สตรีกลุ่มทดสอบที่อาศัยอยู่ในบ้านที่รก สกปรก เต็มไปด้วยเศษขยะ ของเล่นเด็กวางเกลื่อนกลาด อ่างล้างจานเต็มไปด้วยภาชนะใช้แล้วที่ยังไม่ได้ล้าง จะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) สูงกว่าสตรีกลุ่มทดสอบซึ่งอยู่ในบ้านที่สะอาดเรียบร้อย ดังนั้นหากคุณไม่ได้ทำความสะอาดบ้านมาพักใหญ่ก็รีบหาเวลาดูแลบ้านให้สะอาดเรียบร้อยแบบด่วนๆ เลยค่ะ

2. เสียงทีวีที่ดังจนเกินไป
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ถึงบ้านปุ๊บต้องเปิดทีวีปั๊บ ขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวนะคะ เพราะการที่หูของคุณต้องรับเสียงรบกวนอยู่ตลอด โดยเฉพาะเสียงที่ดังจนเกินไป จะมีผลทำให้ระดับความเครียดของคุณเพิ่มมากขึ้นได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวค่ะ ลองปรับพฤติกรรมด้วยการเปิดทีวีเฉพาะเมื่อมีรายการโปรดที่คุณอยากดูจริงๆ เท่านั้น และเปิดด้วยระดับเสียงพอเหมาะ แล้วคุณจะเห็นความแตกต่างได้เลยค่ะว่า เวลาที่คุณได้อยู่ในบ้านที่เงียบสงบไร้เสียงดังรบกวน คุณจะรู้สึกมีสมาธิและจิตใจปลอดโปร่งโล่งสบายกว่าเดิมมากเลยละ 

3. กระจกเงา
จากงานวิจัยของสถาบันจิตวิทยาจากลอนดอน พบว่า การที่ในบ้านมีกระจกเงามากเกินไป จะส่งผลให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านเกิดความเครียดมากขึ้นเพราะต้องคอยกังวลกับรูปลักษณ์ตัวเอง เพราะเหตุนี้จึงควรจำกัดบริเวณที่จะติดตั้งกระจกเงาไว้เฉพาะบางส่วนของบ้านเท่านั้น เช่น ในห้องน้ำ ห้องแต่งตัว 

4. กินแต่อาหารขยะ
อย่างที่เค้าว่ากันนะคะ “You are what you eat” กินอะไรก็ได้อย่างนั้น โดยในเรื่องนี้สมาคมจัดการความเครียด (Stress Management Society) แห่งสหราชอาณาจักร ได้ให้คำแนะนำว่า การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย จะช่วยลดระดับความเครียดได้ค่ะ เนื่องจากสารอาหารหลายชนิด เช่น วิตามินบี วิตามินซี สังกะสี กรดโฟลิก ฯลฯ มีผลในการช่วยลดระดับความเครียดได้โดยตรง ในทางกลับกัน การรับประทานแต่อาหารขยะที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยหรือดื่มแต่เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำก็จะมีผลให้ระดับความเครียดเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน 

5. เอกสารสำคัญที่ไม่ถูกจัดระเบียบ
ปัญหาเรื่องเงินเป็นต้นเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของความเครียด เชื่อหรือไม่ว่า หากคุณปล่อยให้บิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ฯลฯ วางกระจายอยู่ทั่วบ้าน จะมีผลให้คุณเกิดความเครียดมากขึ้นได้ เนื่องจากมันทำให้คุณรู้สึกหมกมุ่นกับหนี้สินต่างๆ ตลอดเวลา ฉะนั้นขอแนะนำให้คุณจัดระเบียบเอกสารเหล่านั้นให้ดี กำหนดวันไปจ่ายให้แน่นอน หลังจากนั้นเมื่อจ่ายชำระแล้วก็เก็บเอกสารทั้งหมดเข้าแฟ้มหรือเก็บในตู้เอกสารเดียวกัน ไม่วางเกลื่อนไปทั่ว จะช่วยให้คุณวิตกกังวลน้อยลงค่ะ   

6. นิสัยบางอย่างของสมาชิกร่วมบ้าน
พฤติกรรมบางอย่างของสมาชิกในบ้านที่คุณไม่ถูกใจ และเกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นประจำ เช่น สามีที่ปัสสาวะโดยไม่ยกฝาชักโครกขึ้นจนเลอะเทอะไปทั่ว ลูกชายตัวแสบที่ชอบทำเศษอาหารตกบนพื้น จะมีผลทำให้คุณเกิดความเครียดได้อย่างมากเลยละค่ะ และหากคุณมัวเก็บสะสมความเครียดนั้นไว้ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่คุณไม่สามารถทนได้อีกต่อไปก็อาจกลายเป็นปัญหาครอบครัวได้เลยทีเดียว ทางที่ดีคุณจึงควรพูดออกไปตรงๆ เมื่อมีเรื่องที่คุณรู้สึกไม่โอเค และควรกำหนดกฎระเบียบบางประการในบ้าน รวมทั้งทำข้อตกลงร่วมกันกับสมาชิกทุกคนในครอบครัวว่าจะปฏิบัติตามกฎนั้นด้วย (แต่นิสัยคนอื่นเป็นอะไรที่เราไปเปลี่ยนยากมากกก...ฉะนั้นบางทีเราเองอาจต้องเป็นฝ่ายทำใจยอมรับเพื่อไม่ให้ตัวเองเครียดจนเกินไป)

7. เอางานกลับมาทำที่บ้าน
บางคนนึกว่าการเอางานกลับมาทำที่บ้านจะเป็นเรื่องดี เพราะได้ทำงานพร้อมทั้งใช้เวลากับครอบครัว แต่ความจริงแล้ว การเอางานกลับมาทำที่บ้านมักทำให้คุณเกิดอาการห่วงหน้าพะวงหลัง กินข้าวกับครอบครัวก็กังวลเรื่องงาน พอตั้งใจจะนั่งทำงานก็เสียสมาธิเพราะสมาชิกในครอบครัว สุดท้ายจึงไม่เกิดผลดีทั้งสองทาง ดังนั้น งานก็เก็บไว้ทำที่ทำงานเถอะค่ะ แต่ถ้างานเยอะทำไม่ทันจริงๆ ก็ควรจัดเวลาทำโอทีที่ทำงานสัปดาห์ละวันสองวัน จะดีกว่าหอบงานกลับมาทำที่บ้านค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเทคนิคขจัดความเครียด (แบบไม่รู้ตัว) ที่นำมาฝากกัน หากใครพบว่าตนเองมีปัจจัยที่สร้างความเครียดเหล่านี้ก็ควรรีบแก้ไขนะคะ ฉบับนี้ Miss Sunshine ขอตัวไปทำความสะอาดบ้านก่อน แล้วพบกันใหม่เดือนหน้าค่ะ ^ ^


แหล่งข้อมูล : http://www.countryliving.com/home-design/g3058/home-items-that-cause-stress/



HEALTH : Miss Sunshine
วารสาร : HR Society Magazine พฤษภาคม 2560