ในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมาผมบอกกับตัวเองว่าเป็นนักเดินทางตัวยง ได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปยังหลายๆ เมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งยังเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์สมัครเล่น แต่พลาดโอกาสในการพบรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ท้าทายและประหยัด รวมถึงการสร้างรายได้เสริมสำหรับครอบครัว

Airbnb คือสิ่งที่ผมเพิ่งรู้จักในปี พ.ศ. 2560 ทั้งๆที่ application นี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ต้นปี 2551 ขอเล่าถึงประวัติของผู้ร่วมก่อตั้งสักเล็กน้อยครับ คือ คุณโจ เกมเบีย แกมีอพาร์ทเมนต์ 3 ห้องนอนที่นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความจำเป็นต้องหาเงินเพื่อจ่ายให้กับธนาคาร จึงมีความคิดที่จะสร้างรายได้โดยการรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแบ่งพักในอพาร์ทเมนต์ดังกล่าว และครั้งแรกที่แกทำสำเร็จ จึงเกิดความคิดที่จะพัฒนารูปแบบใหม่ให้ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น โดยการสร้างเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถใช้ได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ทั่วไป สำหรับการจองห้องพัก และการให้เจ้าของบ้าน รีสอร์ท หรือโรงแรม สามารถลงทะเบียนเพื่อการเสนอบริการให้เช่าห้องพักได้โดยตรงอีกด้วย

Airbnb เติบโตเป็นอย่างมาก และตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน มีที่พักที่ลงทะเบียนไว้มากกว่า 3 ล้านแห่งทั่วโลก จำนวน มากกว่า 65,000 เมือง ในทุกทวีปรวมกันประมาณ 191 ประเทศ ยกตัวอย่างในประเทศไทยในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเลือกใช้บริการจองที่พักในเครือข่าย Airbnb เกือบ 1 ล้านคน ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 300,000 คน เลือกใช้บริการสำหรับการเดินทางไปยังต่างประเทศ และที่พักในประเทศไทยที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วมีประมาณเกือบ 5 แห่ง ในทุกจังหวัดของประเทศ ตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ ไปจนถึง ภูเก็ต และสงขลา เป็นต้น

นอกจากผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเรื่องที่พักจะให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแล้ว  ส่วนที่เหลือจะเป็นเจ้าของบ้าน หรือผู้ที่มีอสังริมทรัพย์ทิ้งไว้เปล่าๆ สามารถนำมาเข้าร่วมโครงการนี้ได้ โดยสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกภายในเวลาไม่กี่นาที ตามสโลแกนของ Airbnb ที่ว่า “ที่ไหนก็แล้วแต่  ที่อยู่ในแผนที่โลก หรือ Google Map สามารถมาขึ้นทะเบียนเป็นที่พักในเครือข่าย Airbnbได้ และเพื่อตอบสนองนักเดินทางทั่วโลก เราจะต้องสร้างเครือข่ายไว้ทั้งหมด”

เมื่อได้มีโอกาสเข้าไปดูข้อมูลใน application ที่ทาง Airbnbทำไว้ ปรากฎว่าทำได้ดีและใช้งานค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อนมีความสวยงาม โดยมีรูปภาพจริงประกอบ ผู้ใช้งานสามารถเลือกชมสถานที่พักต่าง ๆ  และเมื่อเราระบุวันเข้าพักและวันกลับ ก็จะปรากฏราคาให้เราพิจารณา รวมทั้งมีการรีวิวจากผู้เข้าพักที่ผ่านมา และมีเบอร์โทรศัพท์ ติดต่อกับเจ้าของสถานที่ได้อีกด้วย

ผมเคยเสียค่าโง่ หรือพูดง่ายๆคือเสียสตางค์เกินความจำเป็นไปหลายครั้ง เมื่อมีความจำเป็นต้องการเดินทางในวันเวลาเร่งด่วน หรือช่วงเทศกาลที่โรงแรมหลายๆ แห่งจะเต็ม หรือชอบฉวยโอกาสขึ้นราคาที่พักตามฤดูการท่องเที่ยวต่าง ๆ  ถ้าเมื่อก่อนได้รู้จักกับ Airbnb แล้วคงทำให้ช่วงวันแห่งการเดินทางที่ผ่านมา สามารถสร้างความประทับใจ และเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากยิ่งขึ้นขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขกับการเดินทาง และการหาเงินกับ Airbnb หรือช่องทางอื่น ๆ  ตามความเหมาะสมของครอบครัวครับ ตามสโลแกนของผมเองที่ว่า “Life is a journey with money” ทำงานกันเพลินๆ อีกไม่กี่เดือนก็จะใกล้เทศกาลท่องเที่ยวประจำปีอีกแล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวทั่วไทย หรือเที่ยวทั่วโลก ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพและปลอดภัยทุกคนนะครับ


สันติ ประพันธ์ : CLASSIFIED : LIFESTYLES
วารสาร : CPD&ACCOUNT พฤษภาคม 2560