ฉบับนี้ขออนุญาตนำเสนอเรื่องเบาๆ เนื่องในโอกาสเดือนมหาสงกรานต์ประจำปี 2560 ครับ แอบดูปฎิทินไว้ล่วงหน้าสำหรับวันหยุดยาวในช่วง 13-16 เมษายนนี้เบื้องต้นรวมวันหยุดได้ 4 วันซี่งคาดว่ารัฐบาลน่าจะเพิ่มวันหยุดชดเชยให้ในวันที่ 12 หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ แต่บางท่านที่เป็นพนักงานในภาคราชการหรือเอกชน อาจใช้สิทธิลาพักร้อนหรือลากิจเพิ่มเติมได้อีกเล็กน้อย เพื่อขยายวันหยุดให้เหมาะสมกับการเดินทางมากยิ่งขึ้น การวางแผนล่วงหน้าจะทำให้การท่องเที่ยวมีความสุข และประหยัดงบประมาณได้ดีเลยทีเดียว

แล้วกรุงเทพก็จะกลับมาสงบอีกรอบ  ผมเองได้มีโอกาสอยู่กรุงเทพในช่วงดังกล่าวมาหลายครั้ง บรรยากาศในความเป็นจริงก็ไม่ถึงกับเงียบเหงาครับ ยังมีเด็กๆ เล่นสาดน้ำตามกันตามข้างทาง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมกันเฉลิมฉลองกันในย่านถนนข้าวสาร ถนนสีลม และสถานที่อื่นๆ กันตามสมควร

“Happy Living in Bangkok” นอกเหนือจากเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงคือทุกวันนี้กรุงเทพมีรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ที่เปิดใช้บริการแล้วรวมๆกันได้ 4 สายได้แก่  BTS 1 สาย, MRT 2 สาย และ Airport rail link อีก 1 สาย  สนามบินที่ทันสมัยอีก 2 แห่ง รวมทั้งการขนส่งสาธารณะที่ดีกว่าในอดีต ซึ่งมีส่วนทำให้การใช้ชีวิตของหลายๆ คน สะดวกสบายยิ่งขึ้น ถ้าย้อนเวลาได้ผมจะไม่ยอมซื้อรถยนต์ขับเด็ดขาด สิ้นเปลืองทั้งค่าน้ำมัน ค่าดูแล และที่สำคัญคือค่าผ่อนประจำเดือน โดยที่ผ่านมาอาจจะจำเป็นครับ แต่วันนี้จากการพัฒนาดังกล่าวข้างต้น การเก็บเป็นเงินออมหรือการลงทุนประเภทต่างๆที่เลือกแล้วสบายใจน่าจะดีกว่าการซื้อรถยนต์ครับ ยกเว้นบางคนที่มีที่พักอาศัยอยู่ไกลจากระบบขนส่งหรือที่ทำงาน รวมถึงความจำเป็นอื่นๆ ก็ไม่ว่ากัน

ทางเลือกสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมีความน่าสนใจ สำหรับทุกๆ คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวง ผมเคยรู้สึกอิจฉาญาติหรือเพื่อนๆบางคนที่ผมรู้จัก เขาโชคดีที่พ่อแม่ได้ลงทุนซื้อบ้านหรือทรัพย์สินไว้และพวกเขายังสามารถอยู่อาศัยต่อไปได้ด้วยความสบายใจ โดยไม่ต้องลงทุนซื้อที่อยู่อาศัยแห่งใหม่หลายคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือแม้แต่คนกรุงเทพเองที่ต้องการความเป็นอิสระ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นการมีที่อยู่อาศัยด้วยการเช่า การเช่าจะเป็นบทเรียนแรกและเป็นการเริ่มต้นให้ตัดสินใจได้ว่าจะพอใจที่เช่าอยู่เดิม หรือประสงค์อยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ข้อดีที่สุดของการเช่าคือการสามารถย้ายไปอยู่แห่งใหม่ๆ ได้ เมื่อต้องย้ายสถานที่ทำงาน ผมว่าการเช่าระยะแรกๆ น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แต่เมื่อได้งานที่มั่นคงและดูเหมือนว่าจะไม่ย้ายไปไหนในช่วง 3-5 ปีแล้ว การตัดสินใจซื้อทรัพย์สินของตนเองก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ พระเอกหรือดาวเด่นที่ทุกคนพูดถึงในปัจจุบันได้แก่การซื้อคอนโดมีเนียม โดยปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณามีหลายเรื่องอาทิเช่น รายได้และรายจ่ายประจำเดือน คอนโดมีเนียมใหม่หรือมือสอง ราคา ทำเลที่ตั้ง เงื่อนไขของสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อและเหตุผลประกอบอื่นๆ เป็นต้น พอพิจารณาปัจจัยต่างๆ ครบถ้วน และเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียต่างๆอย่างรอบคอบแล้วก็ตัดสินใจได้เลยครับ

ถ้าคำตอบว่าใช่  การครอบครองคอนโดมีเนียมหนึ่งห้องจะให้อะไรมากมากกว่าที่คิดครับ หลังจากทำสัญญาวางเงินดาวน์และได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากทางธนาคารเรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกคือความภาคภูมิใจที่จะได้มีบ้านของตัวเองสักที พ่อแม่ได้รับรู้ถึงความสำเร็จชิ้นแรก ภายหลังการรับปริญญาและการมีงานทำ การย้ายเข้าอยู่ในวันแรกก็รู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับบรรยากาศใหม่ๆ คอนโดที่ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ขนาดห้องจะมาตรฐานไม่ใหญ่มากนัก ยกเว้นว่าจะยอมจ่ายแพงกว่าสำหรับห้องที่กว้างขวางมากขึ้น

วันนี้มีชื่อในทะเบียนบ้านเป็นคนกรุงเทพเสียที เมื่อการงานมั่นคงขึ้น รายได้มากขึ้น ความกล้าก็มากขึ้นเป็นลำดับครับ แต่อย่าลืมครับว่าการลงทุนมีความเสี่ยง การวางแผนการใช้ชีวิต การเงินและการลงทุน เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับเหตุการณ์ต่างๆในอนาคต การอยู่แบบพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้จะเป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสมที่สุดส่งเสริมให้การชีวิตของเราในกรุงเทพมหานครแบบมีความสุขและเป็น Happy Living in Bangkok อย่างแท้จริง


สันติ ประพันธ์ : CLASSIFIED : LIFESTYLE
วารสาร : CPD&ACCOUNT เมษายน 2560



JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ