สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน! เป็นอย่างไรกันบ้างกับการหยุดพักผ่อนในช่วงเทศกาลปีใหม่ สนุกมั้ยเอ่ย... หวังว่าทุกท่านคงได้ชาร์จไฟในตัวกันมาเต็มร้อยนะคะ เพื่อที่จะได้เริ่มต้นการทำงานในปีนี้อย่างแข็งขัน แข็งแรง สดชื่นเบิกบานทั้งกายและใจ

สำหรับคอลัมน์ Health ในเดือนแรกของปี 2560 นี้ เรามีเทคนิคในการทำงานเล็กๆ น้อยๆ แต่ประสิทธิภาพไม่เล็กน้อยมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านค่ะ เทคนิคนี้เรียกว่า “Pomodoro” (โพโมโดโระ) มาจากภาษาอิตาเลียน แปลว่า “มะเขือเทศ” (*ที่มาของชื่อ Pomodoro Technique มาจากการที่นาฬิกาเรือนโปรดซึ่งผู้คิดค้นทฤษฎีนี้ใช้อยู่เป็นประจำนั้นเป็นนาฬิการูปมะเขือเทศ มิได้เกี่ยวกับมะเขือเทศจริงๆ แต่อย่างใด) 

“Pomodoro Technique” เป็นเทคนิคการบริหารเวลาในการทำงานเพื่อให้ใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งช่วยให้สามารถทำงานได้ดีโดยไม่เสียสุขภาพอีกด้วย ซึ่งผู้ที่คิดค้นเทคนิคนี้ก็คือคุณฟรานเซสโก ซีริลโล (Francesco Cirillo) เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่แบ่งเวลาทำงานเป็น 25 นาที สลับกับการพัก 5 นาที แต่รายละเอียดเกี่ยวกับเทคนิคโพโมโดโระนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตามได้เลยค่ะ!

4 ขั้นตอนการทำงานตามเทคนิคโพโมโดโระ

  1. เลือกงานที่จะทำและตั้งโปรแกรมตามเทคนิคโพโมโดโระ
    งานบางอย่างเป็นงานใหญ่ งานบางอย่างก็เป็นงานเล็กน้อย งานบางอย่างก็ถูกดองไว้นานแสนนาน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ความสำคัญอยู่ตรงที่ให้คุณเลือกงานอะไรก็ตามซึ่งคุณคิดว่าคุณจะสามารถทำมันในเวลานี้ได้โดยไม่ต้องสนใจอย่างอื่น และให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า ภายใน 25 นาทีต่อจากนี้จะไม่มีอะไรมาขัดขวางการทำงานของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงข้อความในไลน์ เสียงกริ่งโทรศัพท์ รวมถึงงานอื่นๆ ที่ไม่สำคัญด้วย

  2. ทำงานตามโปรแกรมที่ตั้งใจจนครบ 25 นาที
    หลังจากเลือกงานที่จะทำได้แล้วก็มาถึงขั้นตอนของการลงมือทำงานอย่างจริงจัง ใน 25 นาทีนี้ขอให้คุณทำงานที่เลือกเพียงอย่างเดียว อย่าวอกแวก อย่าเพิ่งกังวลถึงงานอื่นๆ (บางครั้งคุณอาจไม่สามารถเลี่ยงเหตุขัดขวางได้จริงๆ เช่น มีสายเรียกเข้าจากผู้ติดต่อที่สำคัญ แต่จะดีกว่า...ถ้าคุณจะจดโน้ตธุระนั้นไว้ก่อน แล้วหันกลับมาทำงานต่อ มิใช่เบี่ยงเบนไปสนใจเรื่องอื่นในทันที)

  3. เมื่อทำงานครบ 25 นาทีแล้วให้พักเบรกสั้นๆ เป็นเวลา 5 นาที
    ในขั้นตอนของการพักเบรก ให้คุณทำอะไรก็ได้ที่เป็นการผ่อนคลายตัวเอง เช่น หาเครื่องดื่มเย็นๆ มาเติมความสดชื่นให้ร่างกาย มองวิวต้นไม้รอบๆ บ้าน เช็กข้อความต่างๆ ในโทรศัพท์ เล่นกับสัตว์เลี้ยง อ่านกระดาษโน้ตที่บันทึกไว้ หรือออกไปเดินยืดเส้นยืดสาย อะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับงาน และเมื่อพักครบ 5 นาทีแล้ว ให้กลับไปเริ่มทำงานใหม่เป็นระยะเวลา 25 นาทีเช่นเดิมค่ะ

  4. การพักเบรกยาว
    เมื่อทำงานตามเทคนิคโพโมโดโระครบ 4 รอบ (25+5+25+5+25+5+25+5 = 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง) ให้คุณพักเบรกยาวเป็นเวลา 15-20 นาที ซึ่งการพักเบรกยาวนี้ นอกจากเป็นการพักสมอง ยังเป็นการให้เวลาสมองเพื่อที่จะทบทวนและซึมซับข้อมูลต่างๆ ตลอดระยะเวลาการทำงาน 2 ชั่วโมงที่ผ่านมาอีกด้วยค่ะ

การทำงานตามเทคนิคโพโมโดโระ มีข้อดีอย่างไร?

  • การกำหนดเวลาที่รัดกุมช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
    คุณอาจเคยสงสัยว่าเวลาของการทำงานหายไปไหนหมด อุตส่าห์นั่งทำงานหลังขดหลังแข็งทั้งวันทั้งคืน ทำไม๊...ทำไม...สุดท้ายได้งานแค่นิดเดียว แต่หากคุณใช้เทคนิคโพโมโดโระช่วยกำหนดเวลาให้รัดกุม คุณจะรู้ได้ว่าในช่วงระยะเวลาหนึ่งคุณสามารถทำงานได้มากน้อยแค่ไหน มีประสิทธิภาพเพียงใด และอาจค้นพบว่าที่ผ่านมานั้น (ซึ่งคุณคิดว่าตัวเองนั่งทำงานตั้งนานแต่กลับไม่ได้งานมากอย่างที่คิด) จริงๆ แล้วคุณเผลอเสียเวลาไปกับเรื่องอื่นๆ มากมายโดยไม่รู้ตัว เช่น การอ่านไลน์ การเข้าห้องน้ำ การอ่านข่าวสารในเว็บไซต์ เป็นต้น

  • เทคนิคนี้มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับให้เข้ากับลักษณะงานได้
    เมื่อฝึกใช้เทคนิคนี้จนสามารถให้เวลา 25 นาทีกับการทำงานอย่างเต็มที่แล้ว คุณอาจปรับเปลี่ยนรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะงานของคุณมากที่สุด เช่น อาจจะกำหนดเวลาทำงาน 30 นาที แล้วพักสั้นๆ 10 นาทีก็ได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทำเหมือนกันเป๊ะๆ ทุกงาน

  • ช่วยลดความวิตกกังวลและช่วยให้สมองผ่อนคลาย
    การวางแผนการทำงานตามเทคนิคโพโมโดโระนั้นให้ความสำคัญทั้งเวลาในการทำงานและการพักสมอง ซึ่งนอกจากช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข ไม่มีความกังวลว่าจะมีเรื่องอื่นๆ มาแทรก (ต่างจากการที่คุณไม่วางแผนและคิดถึงงานต่างๆ มากมายเกินไป ที่จะทำให้ความคิดของคุณกระจัดกระจาย ไม่มีสมาธิจดจ่อกับงานที่อยู่ตรงหน้า จนสุดท้ายก็ทำไม่เสร็จสักงาน) คุณยังได้มีโอกาสพักสมองเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาการพักที่เหมาะสมอีกด้วย 

แหล่งข้อมูล: http://cirillocompany.de/pages/pomodoro-technique/




ข้อมูลจาก :
วารสาร HR Society Magazine ฉบับเดือนมกราคม 2560
Health : บทความ 
สจจนิรดา


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ