"เรื่องไข่ ไข่ กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์" 

         

ไข่ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่า ราคาถูกหาได้ง่าย และเหมาะสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายประเภท ทั้งคาวและหวาน ไข่เป็นอาหารที่เหมาะกับเด็กๆ ที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตอย่างยิ่ง เนื่องจากไข่มีประโยชน์และให้สารอาหารที่จำเป็นหลายอย่าง จนถึงกับว่าไข่เป็นอาหารบำรุงร่างกายทีเดียว การบริโภคไข่อย่างชาญฉลาดก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดโรคทางโภชนาการได้

          แต่ถึงจะดีอย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นคนที่อยู่กลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่เป็นโรคอ้วน หรือคนที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็จะแนะนำว่าต้องระวังในเรื่องของการบริโภคไข่ด้วย โดยเฉพาะในไข่แดง การได้รับคอเลสเตอรอลในร่างกายไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน โดยในไข่หนึ่งฟอง ไข่ไก่มีคอเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ไข่เป็ด 250 มิลลิกรัม ไข่นกกระทาประมาณ 50 มิลลิกรัม เพราะฉะนั้น ถ้ากินไข่ 1 ฟอง ก็จะได้คอเลสเตอรอลไปแล้ว 200 มิลลิกรัม
 ควรจะกินไข่วันละกี่ฟอง
1. เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้กินไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด ให้ครั้งแรกปริมาณน้อย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ส่วนเด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น บริโภคได้วันละ 1 ฟอง
2. คนทำงานสุขภาพปกติ บริโภค 3-4 ฟองต่อสัปดาห์
3. ผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ควรบริโภคไข่ 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์
กินอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์
         ควรบริโภคไข่สุก เพราะไข่ไม่สุกเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และไข่ขาวที่ไม่สุกจะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน นอกจากนี้ ไข่ไม่สุกจะย่อยยาก ทำให้ได้รับประโยชน์ไม่เต็มที่ และที่สำคัญ ผู้บริโภคควรบริโภคอาหารให้หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ ในแต่ละมื้อผักและผลไม้สดควบคู่ไปกับการออกกำลังกายให้สมวัยและอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันส่วนเกินให้เป็นปกติ

 

ที่มา : http://www.kapook.com

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ