มาตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งก่อนแจ้ง???

 

                เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีกันแล้ว ท่านผู้ทำบัญชีที่ยังไม่ได้เข้ารับการอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องควรรีบดำเนินการนะครับ เพราะภายใต้เงื่อนไขหลักเกณฑ์เดิม (ก่อนประกาศฉบับใหม่)ในแต่ละปีจะต้องอบรมไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยที่จะเป็นวิชาบัญชีหรืออื่นๆก็ได้ แต่สำหรับหลายๆท่านที่เข้ารับการอบรมแล้วนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์ฝากประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังครับว่าให้แจ้งการอบรมพัฒนาความรู้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วย

                ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากในปีที่ผ่านมาปริมาณหรือเปอร์เซ็นต์ในการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางอินเตอร์เน็ตนั้น เมื่อตรวจสอบจดหมายแจ้งเตือนที่ส่งไปถึงผู้ทำบัญชีพบว่าหลายท่านนั้นอบรมครบตามเกณฑ์เรียบร้อย แต่ไม่ได้ทำการแจ้งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต ด้วยความเข้าใจที่แตกต่างกันออกไป บ้างว่าสถาบันผู้จัดจะเป็นผู้แจ้ง บ้างว่าไม่ทราบว่าต้องแจ้ง เพียงแค่อบรมน่าจะเพียงพอ เหล่านี้เป็นตัวอย่างของท่านที่ไม่ทราบหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติครับ Mr.cpd จึงนำข้อมูลและคำแนะนำในการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องมาเผยแพร่และเพื่อเป็นการศึกษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติอย่างถูกวิธี

คำแนะนำในการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพฯ (CPD) ทาง Internet

           การแจ้งรายละเอียดการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพของผู้ทำบัญชีในแต่ละปี ให้ผู้ทำบัญชีแจ้งข้อมูลภายใน 60 วันนับแต่วันสิ้นปีปฏิทินของทุกปี คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 1 มีนาคม ของปีถัดไป โดยผู้ทำบัญชีต้องจัดเก็บหลักฐานการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพบัญชีไว้กับผู้ทำบัญชีเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันสิ้นปีปฏิทินของวันที่สิ้นสุดการอบรม  โดยให้ผู้ทำบัญชีแจ้งข้อมูลและจำนวนชั่วโมงที่พัฒนาความรู้ตามความเป็นจริง ตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรอง ซึ่งมีรายละเอียดของแต่ละกิจกรรม ดังนี้

           1. การตรวจสอบข้อมูล

               ผู้ทำบัญชีสามารถตรวจสอบการแจ้งข้อมูลการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องฯ ได้ทันทีที่แจ้งข้อมูลเสร็จ 

           2. การแจ้งข้อมูลการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องฯ

               2.1 การอบรมหรือสัมมนา

                     ให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง วันที่เริ่มต้นการอบรม/สัมมนาวันที่สิ้นสุดการอบรม/สัมมนา ชื่อสถาบันที่อบรม ชื่อหลักสูตรที่อบรม โปรแกรมจะแสดงจำนวนชั่วโมงให้อัตโนมัติ  กรณีผู้ทำบัญชีเข้าอบรม/สัมมนาไม่เต็มหลักสูตร ให้ผู้ทำบัญชีแก้ไขจำนวนชั่วโมง

ตามความเป็นจริง  และให้ตรงกับหนังสือรับรอง  และถ้าเป็นหลักสูตรเดิมระบบจะไม่นับชั่วโมงซ้ำให้ภายในรอบเดียวกัน (3ปี)

               2.2 การเป็นวิทยากร ผู้บรรยาย  ผู้ดำเนินการสัมมนา

                      ให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง วันที่เริ่มต้นการเป็นวิทยากร  วันที่สิ้นสุดการเป็นวิทยากร  ชื่อสถาบันที่เป็นวิทยากร  ชื่อหลักสูตรที่เป็นวิทยากร  โปรแกรมจะแสดงจำนวนชั่วโมงให้อัตโนมัติ กรณีผู้ทำบัญชีเป็นวิทยากร ผู้บรรยาย ผู้ดำเนินการสัมมนาไม่เต็มหลักสูตร

ให้แก้ไขจำนวนชั่วโมงตามความเป็นจริงและให้ตรงกับหนังสือรับรอง ระบบจะทำการคำนวณจำนวนชั่วโมงให้เป็น 3 เท่า และถ้าเป็น

หลักสูตรเดิมระบบจะไม่นับชั่วโมงซ้ำให้ภายในรอบเดียวกัน (3 ปี)

               2.3  การเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษา

                      ให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง วันที่เริ่มต้นการสอน วันที่สิ้นสุดการสอน เลือกว่าเป็น วิชาบัญชี หรือ วิชาที่เกี่ยวข้อง  หัสวิชาที่สอน ชื่อวิชาที่สอน  ชื่อสถาบันการศึกษา ภายในรอบเดียวกัน (3 ปี) ผู้ทำบัญชีแจ้งได้ไม่เกิน 18 ชั่วโมง (2 วิชา) และต้องเป็นวิชา

ที่ไม่ซ้ำกัน

               2.การสำเร็จการศึกษาเต็มหลักสูตรในคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี

                      ให้นับจำนวนชั่วโมงได้ตามปีที่สำเร็จการศึกษา โดยให้ผู้ทำบัญชีเลือกว่าเป็นคุณวุฒิที่สูงกว่าเดิมหรือไม่สูงกว่าเดิมทางด้านใด และเลือกว่า  อยู่ระหว่างการศึกษา หรือ  สำเร็จการศึกษา  โดยผู้ทำบัญชีมีหน้าที่ต้องแจ้งทุกปี และถือว่าในแต่ละปี

ของรอบการพัฒนาความรู้สามปีนั้น ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เรื่องจำนวนชั่วโมงขั้นต่ำในแต่ละปี (6 ชั่วโมง) แล้ว

                        (1) กรณีผู้ทำบัญชีแจ้งว่าอยู่ระหว่างการศึกษา  หมายความว่า  ผู้ทำบัญชีต้องสำเร็จการศึกษาในรอบปีที่แจ้ง

(3 ปี) หากผู้ทำบัญชีไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จการศึกษาในรอบปีที่แจ้งนั้นหรือไม่ ผู้ทำบัญชีควรต้องมีชั่วโมงการพัฒนาความรู้ ฯ ในกิจกรรมอื่น ๆ โดยในแต่ละปีจะต้องมีไม่น้อยกว่า  6 ชั่วโมง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้วย โดยให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง ปีที่นับชั่วโมงการพัฒนาความรู้  ชื่อสถาบันการศึกษา  ชื่อปริญญา  ซึ่งระบบจะยังไม่นับชั่วโมงในการพัฒนาความรู้ให้  และเมื่อผู้ทำบัญชีสำเร็จการศึกษาเมื่อใด ให้ผู้ทำบัญชีแจ้งด้วยว่าสำเร็จการศึกษาระบบจะนับชั่วโมงในการพัฒนาความรู้ ฯ ให้

                        (2) กรณีผู้ทำบัญชีแจ้งว่าสำเร็จการศึกษา ในปีที่ 1 และปีที่ 2 ของแต่ละรอบจะนับเป็นชั่วโมงในการพัฒนาความรู้ ฯ ของรอบนั้น  แต่หากสำเร็จการศึกษาในปีที่ 3 ของแต่ละรอบ  ผู้ทำบัญชีมีสิทธิเลือกได้ว่าจะนับชั่วโมงเป็นของรอบที่สำเร็จการศึกษาหรือรอบถัดไป  โดยให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง  วันที่สำเร็จการศึกษา  ปีที่นับชั่วโมงการพัฒนาความรู้  ชื่อสถาบันการศึกษา  ชื่อปริญญา  จำนวนชั่วโมงระบบจะแสดงให้ตามหลักสูตรที่ศึกษาโดยอัตโนมัติ

               2.5 การผ่านการศึกษาเฉพาะรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี

                     ให้ผู้ทำบัญชีแจ้ง วันที่สำเร็จการศึกษา เลือกว่าเป็น วิชาบัญชี หรือ วิชาที่เกี่ยวข้อง ชื่อสถาบันที่ศึกษา รหัสวิชาที่ศึกษา  ชื่อวิชาที่ศึกษา  วิชาที่ศึกษาอยู่ในระดับใด เช่น อนุปริญญา ปริญญาตรี ปริญญาโท  ปริญญาเอก  ระบบจะแสดงจำนวนชั่วโมงให้อัตโนมัติ  กรณีผู้ทำบัญชีแจ้งการสำเร็จการศึกษาเฉพาะรายวิชาจะสามารถนับชั่วโมงได้วิชาละ  6 ชั่วโมง และภายในรอบเดียวกัน (3 ปี) ต้องเป็นวิชาที่ไม่ซ้ำกัน

           3. การยกเลิกการแจ้งข้อมูล

               กรณีที่ผู้ทำบัญชีแจ้งข้อมูลการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องฯ ไม่ถูกต้องให้ผู้ทำบัญชีลบข้อมูล  และเข้าไปแจ้งข้อมูลใหม่ได้