กระต่ายตื่นตูมกับข่าวลือในองค์กร

031

ถ้าบุคลากรในองค์กร กำลังเกิดอาการที่เรียกว่า “กระต่ายตื่นตูมกับข่าวลือภายในองค์กร” พวกเราชาว HR จะต้องทำอย่างไร?

อาการ “กระต่ายตื่นตูม” เป็นอาการของบรรดาพนักงานที่ “ฟังไม่ได้ศัพท์และจับมากระเดียด” จากการพูดหรือการบอกกล่าวเรื่องราวที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่จะส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ พฤติกรรม ความรู้สึก รวมไปถึงการทำงาน  อาการนี้เกิดขึ้นกับทุกองค์กร และมักจะเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ในฐานะท่านเป็นผู้ดูแลและรักษา “คน” ในองค์กร จะต้องใช้อะไร? เป็นกุญแจแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งกุญแจดอกสำคัญนั่นคือ “การสื่อสาร” หนทางแก้ไขที่มักจะถูกละเลย และไม่ให้ความสำคัญ เปรียบเสมือนกับเส้นผมบังภูเขา ดังนั้น ควรจะกลับมาทบทวนหลักการในการสื่อสารที่ดีและเหมาะสมในการทำงาน ดังนี้

  1. การเป็นนักฟังที่ดี
    ก่อนที่คุณจะเป็น “นักพูด” หรือนักสื่อสาร คุณจะต้องเริ่มต้นจากการเป็นนักฟังที่ดีก่อน โดยพยายามฟังเพื่อจับประเด็นให้ได้ ตั้งแต่สีหน้า แววตา น้ำเสียง สิ่งที่สื่อออกมา (สาร) เพื่อจะได้รู้ว่าเค้ากำลังประสบกับปัญหา หรือหวาดระแวงอะไรอยู่

  2. การสร้างความเป็นมิตร
    มนุษย์สัมพันธ์ เป็น หัวใจสำคัญของคน HR ในการสร้างสัมพันธ์ อุดรอยรั่ว ปิดรอยร้าว ของคนทำงาน เป็นหนทางของการสร้างความเป็นมิตร เมื่อสามารถเป็นมิตรได้กับทุกๆ คนในองค์กร ความขัดแย้งจะลดน้อยลง มีความเอื้ออาทร การให้อภัยกันมากขึ้น การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพและปฏิสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น

  3. การอธิบายชี้แจงเหตุและผล
    การสร้างความเข้าใจ ด้วยการอธิบายถึงเหตุและผล ที่มาที่ไปของเรื่องราวนั้นๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องปฏิบัติ เพราะไม่มีใครบนโลกใบนี้ ที่จะเข้าใจทุกเรื่องได้อย่างถูกต้อง ซึ่งความผิดพลาดที่เกิดจากการเข้าใจผิด หรือคิดไปเอง จะส่งผลเสียหายต่อการทำงาน ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องอธิบายและชี้แจงเหตุและผลเพื่อสร้างความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

  4. การใช้ภาษาของผู้ฟัง
    ข้อบกพร่องของการสื่อสารที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย คือ การใช้ภาษาในการสื่อสารที่ผู้ฟังไม่เข้าใจ เพราะระดับของภาษาที่ใช้มีความยาก-ง่าย ไม่เท่ากัน อย่างเช่น การใช้ศัพท์ทางเทคนิค การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ การใช้ศัพท์ที่ผู้ฟังไม่เข้าใจ เหล่านี้ล้วนเป็นความผิดพลาด เพราะเมื่อสื่อสารไปแล้ว ผู้ฟังไม่เข้าใจ เมื่อไม่เข้าใจ ทำให้ไม่สามารถทำตาม หรือเกิดความผิดพลาดได้

จะเห็นได้ว่า อาการกระต่ายตื่นตูมกับข่าวลือต่างๆ นั้น ฝ่าย HR จะต้องถือเป็นภารกิจหลักในการหาหนทางเพื่อเข้าไปพูดคุย สื่อสาร สร้างความเข้าใจให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้น เรื่องเล็กๆ อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้นะคะ





JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ