คุณแม่ไร้กังวล ประกันสังคมพร้อมอุ้มคลอดบุตร

 

     “แม่” คำสั้นๆ แต่ความหมายนั้นยิ่งใหญ่ เนื่องในเดือนสิงหาคมซึ่งมีวันสำคัญ วันหนึ่งสำหรับคนไทย นั่นคือ วันแม่’ เพราะแม่คือบุคคลที่ต้องดูแลเลี้ยงดูบุตรด้วยความเอาใจใส่ และคงจะเป็นการดีหากมีใครเป็นผู้ดูแล แม่” บ้าง

 

     สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการดูแลผู้ประกันตน กรณีคลอดบุตรซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้ความคุ้มครอง จากกองทุนประกันสังคม ซึ่งผู้ประกันตนที่มีสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร จะต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนวันคลอดบุตร กองทุนประกันสังคม เหมาจ่ายค่าคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตนในอัตรา 12,000 บาท ต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง ซึ่งอัตราดังกล่าวรวมถึงค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด ค่ากินอยู่ ค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาล ค่าบริบาล ค่ารักษาพยาบาลทารกแรกเกิด ค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ป่วย และค่าบริการอื่นๆ

 

      สำหรับผู้ประกันตนที่ประสงค์จะขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร สามารถใช้สิทธิได้คนละไม่เกิน 2 ครั้ง หากสามีและภรรยา เป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดร่วมกันไม่เกิน 4 ครั้ง ซึ่งผู้ประกันตนหญิงจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตรในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นระยะเวลา 90 วัน อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรแล้ว ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรด้วย

 

     โดยผู้ประกันตนที่สามารถขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรรายเดือนได้นั้น จะต้องเป็นผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือนภายในระยะเวลา 36 เดือน และการใช้สิทธิของผู้ประกันตนหญิงจะต้องยื่นแบบ สปส.2-01 พร้อมหลักฐาน ได้แก่ สำเนาสูติบัตรของบุตร สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาสมุดบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์ หน้าแรก ที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน สามารถมายื่นเรื่องขอเบิกได้ที่สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่/จังหวัด ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

     แต่หากต้องการใช้สิทธิผู้ประกันตนชาย จะต้องเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น โดยจะต้องแนบหลักฐานข้างต้นเหมือนกับการใช้สิทธิของผู้ประกันตนหญิง และต้องมีหลักฐานเพิ่มเติม คือ สำเนาทะเบียนสมรสหรือหนังสือจดทะเบียนรับรองบุตร (กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส)

 

     ชีวิตทุกชีวิตย่อมต้องการการดูแล ดังนั้น คงจะเป็นการดีหากลูกๆ จะให้การเอาใจใส่ดูแลแม่ เหมือนที่แม่คอยเอาใจใส่ดูแลลูกมาตลอดชีวิต

 

  


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ