คุณภาพชีวิตที่ดีของลูกจ้าง (ผู้ประกันตน)

 

     การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัยถือเป็นสิ่งสำคัญ คนส่วนใหญ่ปรารถนา ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ต้องทนทุกข์จากการเจ็บป่วย เพราะเมื่อไหร่ที่เจ็บป่วยนอกจาก จะบั่นทอนสุขภาพกายสุขภาพใจของผู้ป่วยและคนรอบข้างที่เกี่ยวข้องแล้ว การเจ็บป่วย ยังมีผลกระทบถึงเรื่องเงินและการทำงาน ยิ่งถ้าป่วยเป็นโรคเรื้อรังหรือโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยแล้ว อาจทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษา หรือต้องหยุด การทำงาน ในผู้ป่วยบางรายถึงกับต้องออกจากงานเพื่อมารักษา 

 

     สำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สร้างหลักประกันความมั่นคง ในการดำเนินชีวิต ตลอดจนการดูแลเอาใจใส่ยามเมื่อลูกจ้างผู้ประกันตนประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยดังนั้นจึงตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของสุขภาพและคุณภาพชีวิตของลูกจ้างผู้ประกันตน โดยมีการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและเผยแพร่ความรู้ด้านประกันสังคมขึ้น เพื่อให้ นายจ้าง ลูกจ้างผู้ประกันตน มีความรู้ความเข้าใจ ในหลักการ ของการประกันสังคมตลอดจนหน้าที่ และสิทธิประโยชน์จากการประกันสังคม สำหรับการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคได้มีการดำเนินการจัด โครงการรวมพลังลดน้ำหนัก ป้องกันโรค ในสถานประกอบการ ระหว่างสำนักงานประกันสังคม กับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกันตนเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเอง รวมถึง สถานประกอบการมีความรู้ความเข้าใจและสนับสนุนให้มีกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพ ในสถานประกอบการ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในสถานประกอบการ ไปแล้วจำนวน 850 รุ่น จำนวน 42,780 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 ตุลาคม 2552) นอกจากนั้น ยังจัดหน่วยบริการด้านประกันสังคม เช่น การขอรับบัตรรับรองสิทธิฯ การขอรับประโยชน์ทดแทน รวมทั้ง เผยแพร่ความรู้ด้านประกันสังคมแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ณ สถานประกอบการ อีกด้วย

 

     จากที่กล่าวมาการสร้างเสริมสุขภาพคนทำงาน นอกจากจะป้องกันความสูญเสียอันเกิดจากโรคที่สามารถป้องกันได้แล้วอัตราการเจ็บป่วยและสวัสดิการค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ประกันตนของกองทุนประกันสังคมก็จะมีการปรับลดลงทำให้กองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

     อย่างไรก็ตามเมื่อคนงานมีสุขภาพที่ดี ทำงานได้เต็มเวลา ผลผลิตก็เพิ่มสูงขึ้น คุณภาพสินค้าและการบริการก็ดีตามขึ้นไปด้วย การขาดงาน การลางานก็จะลดลงเช่นกัน อีกทั้งยังส่งผลต่อสังคม เนื่องจากสถานประกอบการมีคุณภาพที่ดี สามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าสู่ประเทศชาติ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทำงาน ถือว่าเป็นพลังที่จะทำให้เกิดพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อมุ่งการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานไทย สู่มาตรฐานสากล

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ