ความรู้ที่ควรได้รับสำหรับ...ผู้ประกันตนโดยสมัครใจ (มาตรา 39)

 

     สำนักงานประกันสังคมได้ให้ความคุ้มครองลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป โดยสถานประกอบการจะต้องทำการขึ้นทะเบียนและส่งเงินสมทบ และสำนักงานประกันสังคม จะให้การคุ้มครองดูแลรวมถึงจ่ายประโยชน์ทดแทนตลอดระยะเวลาที่เป็นผู้ประกันตนใน 7 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน ในกรณีที่ผู้ประกันตนถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ในระยะเวลาว่างเว้นจากการทำงานในช่วง 6 เดือนนั้น หากผู้ประกันตนที่มีความประสงค์จะเป็นผู้ประกันตนต่อ สามารถยื่นสมัครเป็นผู้ประกันตน มาตรา 39 ได้ภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ทั้งนี้ ต้องเคยส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง 6 กรณี คือ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ โดยผู้ประกันตน จะต้องส่งเงินสมทบอย่างต่อเนื่อง หากผู้ประกันตนขาดส่งเงินสบทบติดต่อกันเกิน 3 เดือน ก็จะถูกตัดสิทธิการเป็นผู้ประกันตนทั้งนี้เหตุที่ทำให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สิ้นสภาพคือ

 

1. ตาย 
2. กลับเข้าเ ป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 
3. ลาออก 
4. ขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน 
5. ภายในระยะเวลา 12 เดือนส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน

 

     สำหรับการส่งเงินสมทบในส่วนของ มาตรา 39 นั้น สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดให้ผู้ประกันตน ส่งเงินสมทบในอัตราเท่ากันทุกเดือนคือ เดือนละ 432 บาท โดยสามารถส่งเงินสมทบได้ 4 วิธี คือ 1.จ่ายที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดสาขา 2.จ่ายเงินทางธนาณัติ 3. ส่งผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) 4.เปิดบัญชีประเภทออมทรัพย์และให้ทางธนาคารหักจากบัญชี ได้แก่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหำชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ ผู้ประกันตนจะต้องมีเงินให้เพียงพอ เพื่อหักเป็นเงินสมทบ จำนวน 432 บาท และค่าธรรมเนียม 10 บาท ภายวันที่ 1 - 15 ของเดือนถัดไป โดยธนาคารจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินให้ผู้ประกันตนทางไปรษณีย์ หากผู้ประกันตนนำส่งเงินสมทบดังกล่าวเกินกำหนดระยะเวลาจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ต่อเดือน 


     กรณีการให้บริการนำส่งเงินสมทบ นอกจากผู้ประกันตนสามารถนำส่งเงินสมทบผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารได้แล้วนั้น สำนักงานประกันสังคมยัง เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกันตน ในการนำส่งเงินสมทบ ผ่านทางเคาน์เตอร์เชอร์วิส ซึ่ง
ครอบคลุมทุกพื้นที่และภูมิภาคทั่วประเทศในร้าน เซเว่นอีเลฟเว่น โดยผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนที่เคาน์เตอร์ ชำระเงินและเสียค่าธรรมเนียมการรับชำระเงินในอัตรา 10 บาท ต่อ 1 รายการ และสามารถ จ่ายเงินสมทบย้อนหลังได้ 1 เดือน ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป นี่เป็นเพียงมาตรการหนึ่ง ที่ทางกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนโดยสมัครใจ (มาตรา 39) ในอนาคตเราสัญญาว่าจะมี โครงการดีๆ ออกมาเพื่อให้ผู้ประกันตน ได้รับการบริการอย่างดีที่สุด

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ