ก้าวย่างปีที่ 22 ประกันสุขกับประกันสังคม มุ่งสร้างความมั่นคงและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ประกันตน

     

 


     การประกันสังคม คือการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้และจ่ายเงินสมทบเข้าร่วมโครงการโดยรับผิดชอบในการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ตลอดจนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่สมาชิกภายใต้หลักการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข 

   

     ปัจจุบัน สำนักงานประกันสังคมมีจำนวนลูกจ้าง ผู้ประกันตน ที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองกว่าล้านคน และมีสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมแล้วเกือบสี่แสนแห่ง ซึ่งภายใต้พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ให้การดูแลและสร้างหลักประกันในชีวิตแก่ ผู้ประกันตน รวมทั้งสิ้น 7 กรณี ได้แก่ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพลภาพ ตายไม่เนื่องจากการทำงาน คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน 


     เงินสมทบที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน จ่ายสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือนๆ ละ 5% แบ่งเป็น 1.5% สำหรับความคุ้มครอง 4 กรณีได้แก่ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตายไม่เนื่องจากการทำงาน และคลอดบุตร 0.5 % สำหรับความคุ้มครองกรณีว่างงาน และอีก 3% ที่เหลือสำหรับความคุ้มครองกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ 


     ที่ผ่านมา เงินกองทุนประกันสังคม มักถูกนำไปเชื่อมโยงกับการเพิ่มสิทธิต่างๆ อยู่เสมอ เงินหน้าตักจำนวนนี้ มาจากการส่งเงินสมทบร่วมกันของรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง นับวันยิ่งเพิ่มพูน แต่เงินเหล่านี้ต้องนำไปจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน และนำไปลงทุนเพื่อให้มีดอกผล งอกเงยและเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่กองทุนในระยะยาว โดยอยู่ภายใต้กรอบการลงทุนที่กำหนดโดยคณะกรรมการประกันสังคม ได้แก่ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และผู้แทนฝ่ายรัฐบาลถูกกำกับดูแลโดยคณะกรรมการประกันสังคมอย่างใกล้ชิด และด้วยความมุ่งมั่นพยายามของผู้บริหารที่มีปณิธานที่จะสร้างประโยชน์อันสูง สุดให้แก่ผู้ประกันตนในปี 2554 นี้ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมครบ 22 ปี ได้มีการปรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่ผู้ประกันตน อาทิเช่น 


     การปรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร ด้วยการเหมาจ่ายค่าคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตนในอัตรา 13,000 บาท ต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง ซึ่งอัตราดังกล่าวรวมถึงค่าตรวจและรับฝากครรภ์ ค่าบำบัดทางการแพทย์ ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ ค่าทำคลอด ค่ากินอยู่ ค่ารักษาพยาบาล ในสถานพยาบาล ค่าบริบาล ค่ารักษาพยาบาลทารกแรกเกิด ค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ป่วย และค่าบริการอื่นๆ การปรับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร ด้วยการเหมาจ่ายเป็นเงินในอัตรา 400 บาทต่อเดือน ต่อบุตร 1 คน ให้กับผู้ประกันตนที่มีบุตรอยู่ในช่วงอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปี โดยผู้ประกันตนที่สามารถขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรรายเดือนได้ นั้น จะต้องเป็นผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือนภายในระยะเวลา 36 เดือน การปรับสิทธิประโยชน์กรณีใส่ฟันเทียม ผู้ประกันตนสามารถใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้บางส่วนโดยสำนักงานประกันสังคมจ่ายเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกินหนึ่งพันห้าร้อยบาท ซึ่งจากเดิมจ่ายให้หนึ่งพันสี่ร้อยบาท ภายในระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม กรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ทั้งปาก ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์และค่าฟันเทียมเท่าที่จ่าย จริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกินสี่พันสี่ร้อยบาทภายในระยะเวลาห้าปีนับแต่ วันที่ใส่ฟันเทียมนั้น 


     การเพิ่มค่ารักษาโรคมะเร็ง สำนักงานประกันสังคมเพิ่มค่ารักษาโรคมะเร็งให้กับสถานพยาบาลที่ให้การรักษา โรคมะเร็งแก่ผู้ประกันตนตามมาตรฐานและ แนวทางการรักษาซึ่งเป็น ที่ยอมรับของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง ซึ่งกำหนดแนวทางการรักษา ที่ชัดเจนไว้ 7 ชนิด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่.มะเร็งโพรงจมูก มะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ และลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย หากสถานพยาบาลให้การรักษาตามแนวทางดังกล่าวสามารถเบิกค่าใช้จ่ายตามจริงจาก สำนักงานประกันสังคมได้สูงสุดถึง 2.7 แสนบาท 


     การเพิ่มสิทธิการรักษาผู้ทุพลภาพ สำนักงานประกันสังคมเพิ่มสิทธิผู้ทุพพลภาพ ที่เข้ารักษา ณ สถานพยาบาลรัฐ ประเภทผู้ป่วยนอก จ่ายให้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นประเภทผู้ป่วยใน จ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ให้แก่สถานพยาบาลโดยคำนวณตามกลุ่มวินิจฉัยโรค (Diagnosis Related Groups DRGs) ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่คณะกรรมการการแพทย์กำหนด และผู้ทุพพลภาพที่เข้ารักษา ณ สถานพยาบาลเอกชน ประเภทผู้ป่วยนอก จ่ายค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริงไม่เกินเดือนละ 2,000 บาท ประเภทผู้ป่วยใน จ่ายค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริงไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท อีกทั้งค่ารถพยาบาลหรือค่าพาหนะรับส่งผู้ทุพพลภาพกรณีเข้ารับบริการทางการ แพทย์เหมาจ่ายไม่เกินเดือนละ 500 บาท การเพิ่มสิทธิกรณีจำเป็นต้องได้รับบริการทางการแพทย์ เนื่องจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินสำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินค่าบริการทางการ แพทย์เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงตามความจำเป็น โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ 


     การคืนสิทธิผู้ประกันตน ม. 39 สำนักงานประกันสังคม (สปส.) คืนสิทธิการกลับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 เนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือนส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน โดยผู้ยื่นคำขอต้องยื่นใบสมัครตามแบบคำขอกลับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 พร้อมแนบบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการ ออกให้ พร้อมสำเนา ด้วยตนเองภายใน 1 ปี ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา ทุกแห่ง 


     โครงการประกันสังคมเคียงข้างผู้ประกันตนต้านอุทกภัย ให้สิทธิผู้ประกันตนตาม ม.33 ม.39 และ ม.40 สามารถยื่นกู้กับธนาคารทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารออมสิน ในวงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อซ่อมแซมบ้านของตนเอง หรือของพ่อ–แม่ ซึ่งบ้านที่จะซ่อมแซมต้องอยู่ในจังหวัดที่ถูกน้ำท่วม โดยเสียดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 2.5 ต่อปี คงที่ 2 ปี 


     รับสมัครผู้ประกันตน ม.40 สำนักงานประกันสังคมยังเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ไม่ได้ทำงานกับสถานประกอบการ หรือผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระทุกสาขาอาชีพ สามารถเป็นผู้ประกันตนกับทางสำนักงานประกันสังคมได้ โดยให้รับสิทธิประโยชน์สอดคล้องกับจำนวนเงินสมทบที่ส่ง เพื่อให้ผู้ประกันตน ม.40 สามารถมีหลักประกันในชีวิต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมให้การดูแลและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน โดยความเป็นธรรมและเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 แม้ว่าจากนี้ไปภารกิจของสำนักงานประกันสังคมจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังยืนยันที่จะทุ่มเทพัฒนาการดำเนินงานเพื่อให้นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ได้รับบริการที่ดีที่สุด และได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบประกันสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมของประเทศ

 

--------------------------------------------------------

 

ทาง Jobdst ต้องขอขอบคุณบทความดีๆจากสปส.และหวังว่าบทความดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านและเราจะพยายามหาบทความดีๆมาให้ทุกท่านอ่านสม่ำเสมอครับ

 

JobDST จ็อบดีเอสที สมัครงาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลา งานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงาน รับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำ คนหางานทั่วประเทศ จ๊อบดีเอสที