การเป็นองค์กรแห่งการพึ่งพา ก้าวต่อไปของ สปส.
ในการให้บริการเชิงรุก




      การเป็นองค์กรแห่งการพึ่งพา แนวคิดการทำงานเชิงพัฒนาสังคมเป็นรูปแบบนวัตกรรมทางสังคมที่เปิดโอกาสให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์กร เพื่อการแลกเปลี่ยนสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและร่วมกันทำงาน สำนักงานประกันสังคมร่วมกับจังหวัดน่าน จัดโครงการ เพื่อนคู่คิด มิตรผู้ประกันตน เป็นโครงการนำร่องดำเนินการตามแนวคิดดังกล่าว เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการภาครัฐในเชิงรุกสู่ระดับท้องถิ่น ระหว่างสำนักงานประกันสังคมจังหวัดน่านกับท้องถิ่นจังหวัดน่าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมการให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการประกันสังคม เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น หรือพื้นที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในโครงการรับผิดชอบอันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน พัฒนาคุณภาพการให้บริการภาครัฐในเชิงรุกนำไปสู่การบริการในองค์กรแห่งการพึ่งพา

 

     สำนักงานประกันสังคมมีภารกิจหลักในการให้ความคุ้มครองดูแล ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เมื่อเกิดเหตุทั้งเนื่องจากการทำงานและไม่เนื่องจากการทำงาน ตามกฎหมายเงินทดแทน และกฎหมายประกันสังคม โดยปัจจุบันมีสถานประกอบการขึ้นทะเบียนในระบบประกันสังคม ประมาณ 390,000 ราย และมีผู้ประกันตนจำนวน 9.3 ล้านคนทั่วประเทศ



     จากระบบประกันสังคมที่เกิดขึ้น ภารกิจของสำนักงานประกันสังคม คือ การให้บริการงานประกันสังคม แก่นายจ้าง ลูกจ้างผู้ประกันตน ซึ่งปัจจุบันได้ใช้ระบบออนไลน์ที่ผู้ขอรับบริการสามารถขอใช้บริการได้ทุกสำนักงานทั่วประเทศอันเป็นระบบที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดน่าน จึงต้องให้บริการทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง ที่ทำงานในจังหวัดน่านรวมถึงผู้ที่ไปทำงานต่างจังหวัดที่กลับมาเยี่ยมภูมิลำเนา แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ระบบขนส่งสาธารณะที่ขาดแคลน จึงเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไปขอรับบริการ ณ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดน่าน ซึ่งมีที่ตั้งอยู่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดน่าน อำเภอเมืองเพียงแห่งเดียว

 

     โครงการเพื่อนคู่คิด มิตรผู้ประกันตน เป็นเป้าหมายที่สำนักงานประกันสังคม จังหวัดน่าน ได้ดำเนินการโครงการ เครือข่ายประสานงานประกันสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลและสำนักงานเทศบาลในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นเป้าหมายจำนวน 99 แห่ง โดย สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการจัดอบรม สัมมนาเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหาร ส่วนตำบลซึ่งเป็นผู้ประสานงานประกันสังคมของแต่ละ อบต. ในการหาแนวทางดำเนินการร่วมกันอันจะสร้างประโยชน์สุขของประชาชนในท้องที่นั้นๆจึงได้คัดเลือกหน่วยงานในเครือข่ายประจำ ปี 2551 จำนวน 22 แห่ง จากทั้งหมด 99 แห่ง และจะดำเนินการต่อไปในปี 2552 จำนวน77 แห่ง ให้ครบ 99 แห่ง ต่อไป


     สำนักงานประกันสังคมได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง การดำเนินงานและบริการจัดการด้าน การเป็นองค์กรแห่งการพึ่งพา(MOU)เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทั้งสองหน่วยงานได้ตระหนักถึงภารกิจร่วมกันที่จะผลักดันให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนตลอดจนพัฒนาคุณภาพการให้บริการภาครัฐในเชิงรุกนำไปสู่การบริการในรูปแบบองค์กรแห่งการพึ่งพากันต่อไป

 

 ทาง Jobdst ต้องขอขอบคุณบทความดีๆจากสปส.และหวังว่าบทความดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านและเราจะพยายามหาบทความดีๆมาให้ทุกท่านอ่านสม่ำเสมอครับ


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ